Hotline: 0969678894
Diệp lâm chi

Checklist Kiểm Tra Website Chuẩn Seo Bằng Những Tiêu Chí Nào?

Khi thiết kế ra một website, ngoài việc đầu tư nội dung và hình ảnh thì điều quan trọng nhất mà chúng ta cần quan tâm là website có chuẩn SEO hay không. Bởi vì yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến việc website có được lên Top trong kết quả tìm kiếm hay không và lượng người dùng truy cập vào web. Vậy nên bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu các tiêu chí để checklist kiểm tra website chuẩn SEO. Cùng bật mí nhé.

1. Website chuẩn SEO là gì? Vì sao nên thiết kế website chuẩn SEO?

Trong tiếng Việt SEO - Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hay nói cách khác SEO là cách để website có được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing…

Và để biết cách checklist kiểm tra website chuẩn SEO như thế nào thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem website chuẩn SEO là gì cũng như lý do nên thiết kế website chuẩn SEO đã nhé.

Một website được đánh giá là chuẩn SEO khi website đó thân thiện với các công cụ tìm kiếm đồng thời website đó phải có các tính năng để Google dễ dàng lập chỉ mục.
 


 

Và để bộ máy Google hiểu được website bạn đang kinh doanh mặt hàng nào, dịch vụ gì thì bạn phải làm cho website của mình thân thiện theo theo tiêu chí của mà Google đưa ra.

Nếu bạn không tối ưu website theo tiêu chuẩn, Google vẫn sẽ hiểu nhưng thời gian để hai bên hiểu nhau sẽ chậm hơn và độ thấu hiểu cũng chỉ dừng lại ở một mức độ nào đó. 

Như vậy mới nói việc xây dựng website chuẩn SEO là rất quan trọng và là tiêu chuẩn cần thiết với mọi website hiện nay.

>>> Tham gia Group https://zalo.me/g/ofknew019 để nhận Checklist Onpage SEO đầy đủ

2. Checklist kiểm tra website chuẩn seo như thế nào?

Như chúng ta đã biết, một website chuẩn SEO là khi website đó cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc ghé thăm và thu thập dữ liệu.

Và để biết website đó đã chuẩn SEO hay chưa, chúng ta hãy cùng checklist kiểm tra website chuẩn SEO với các tiêu chí như sau:

a. URL rõ ràng và tối ưu

URL (đường dẫn) rõ ràng và tối ưu là khi chúng thỏa mãn các điều kiện như sau:

  • Không chứa các ký tự đặc biệt như: =, %, $, #,? ,!,@

  • Đường dẫn - URL phải được viết bằng chữ thường không dấu và phân cách nhau bởi các dấu gạch ngang

  • Đường dẫn ngắn gọn (< 100 ký tự) và chứa đựng từ khóa

  • Đường dẫn liên quan đến tiêu đề bài viết

Chúng ta hãy mở trang website của mình lên và bấm vào một bài viết bất kỳ để kiểm tra đường dẫn URL đã được tối ưu hay chưa. 

Ví dụ như URL tối ưu sẽ có định dạng như sau:

https://numo.vn/kien-thuc-web/phan-mem-hack-view-youtube.html 

Nhìn vào đường dẫn này chúng ta sẽ biết được từ khóa là “phần mềm hack view youtube”. Ngược lại một đường dẫn URL chưa được tối ưu sẽ rất khó hiểu và khi nhìn vào chúng ta không biết được đường dẫn đó đang nói về vấn đề gì.

b. Website chuẩn SEO có Title và Description độc đáo và khác biệt 

Title (tiêu đề) và description (mô tả) là nơi hiển thị tiêu đề và mô tả tóm tắt nội dung của bài viết trên kết quả tìm kiếm của Google. 

Điều này có nghĩa rằng đây là phần mà người dùng sẽ nhìn thấy đầu tiên và đưa ra quyết định có nên click vào trang web này hay không.

Để tối ưu Title và Description cho website, chúng ta cần biên tập theo các nguyên tắc như sau:

Với Meta Title:

  • Meta Title nên có độ dài nằm trong khoảng 50-65 ký tự

  • Có từ khóa liền mạch trong tiêu đề và từ khóa càng ở gần tiêu đề càng tốt.

Với Meta description:

  • Meta description nên có độ dài nằm trong khoảng 140-165 ký tự

  • Có từ khóa liền mạch trong mô tả và nên để từ khóa xuất hiện đầu tiên trong mô tả

Thay vì nhồi nhét từ khóa thì chúng ta nên viết tiêu đề và mô tả sao cho thật tự nhiên và cuốn hút để lôi kéo người đọc đến với website của mình.

c. Tối ưu các thẻ Heading

Việc tối ưu thẻ Heading là một trong những yếu tố quan trọng khi chúng ta thực hiện SEO onpage vì nó giúp Google hiểu được nội dung chính mà website đó truyền tải.

Một bài viết thường sẽ có 6 thẻ Heading xếp hạng từ H1 đến H6. Tuy nhiên H1, H2 và H3 là 3 thẻ thường được tối ưu trong SEO nhiều nhất.

Một bài viết được đánh giá chuẩn SEO khi Heading đảm bảo các tiêu chí như:

  • Có thẻ H1 và thẻ H1 bắt buộc phải chứa từ khóa, 

  • Có thẻ H2 và H2 chứa từ khóa hoặc từ khóa liên quan, 

  • Có thẻ H3 và H3 chứa từ khóa liên quan

d. Nội dung bài viết chuẩn SEO và không trùng lặp

Phần lớn người dùng tìm kiếm thông tin trên Google để giải đáp các câu hỏi mà họ đang thắc mắc. Do đó, nội dung trên website của chúng ta trước hết phải chứa đựng những thông tin hữu ích với người dùng.

Một website đạo nhái nội dung từ các trang web khác thì chắc chắn đó không phải là một website chuẩn SEO. Vì vậy, bạn cần xây dựng nội dung độc quyền cho website của mình.

Và để biết được nội dung viết có nội dung chuẩn SEO và độc quyền hay không, chúng ta có thể check thủ công hoặc sử dụng công cụ check là Copyscape.
 

e. Hình ảnh trong các bài viết phải được tối ưu 

Hầu như các website đều cần hình ảnh để làm mới cho bài viết và thu hút người đọc. 

Các hình ảnh trong website đó phải được tối ưu nhằm mang đến sự mới mẻ và gây ấn tượng với người dùng.

Để làm được điều này, chúng ta cần chuẩn bị hình ảnh trước khi up lên website theo các tiêu chí như sau:

  • Không lấy các hình ảnh dính bản quyền (hình ảnh có thể nên tự chụp hoặc tự thiết kế)

  • Nội dung ảnh: tương ứng với Heading chứa ảnh đó và phù hợp với chủ đề bài viết.

  • Thông số ảnh: 

  • Đuôi ảnh nên là JPG hoặc JPEG, không nên lấy PNG vì nó khá nặng khiến bài viết của bạn sẽ load chậm hơn.

  • Kích thước ảnh: Ngang 800px, dọc tùy ý cho hợp hoàn cảnh, thường thì dọc 400-550 là phù hợp nhất

  • Dung lượng: <150kb/ảnh

  • Đặt tên ảnh theo cấu trúc là các chữ cái không dấu và có dấu gạch ngang giữ các chữ cái

Ví dụ: Hinh-1- va -tu-khoa-lien-quan

f. Website thân thiện với các thiết bị di động

Thời đại công nghệ số 4.0 nên hầu hết chúng ta đều sử dụng điện thoại thông minh có kết nối mạng internet. 

Vì vậy một website chuẩn SEO là khi trang web đó tương thích với các thiết bị điện thoại và giúp người dùng trải nghiệm website một cách dễ dàng, ổn định.

Những website không chuẩn SEO sẽ gây khó khăn cho người dùng khi xem trên điện thoại khiến người dùng không thoải mái và rời đi một cách nhanh chóng.

Để kiểm tra website có chuẩn SEO và thân thiện với điện thoại hay không. Bạn hãy vào đường link sau: https://search.google.com/search-console/mobile-friendly

Nhập website vào ô vuông và tiến hành kiểm tra. Nếu hiện ra kết quả là “page is mobile-friendly” nghĩa là website của bạn đã tương thích với các thiết bị di động rồi nhé.

g. Tốc độ load của website

Website load quá chậm là lý do khiến người dùng quay lưng và tìm đến các website khác. Chúng ta có thể check tốc độ tải trang bằng các bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào link: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/

Bước 2: nhập website vào ô vuông và nhấn ANALYZE

Bước 3: đọc kết quả

  • Từ 0  đến 49 điểm : website có tốc độ load trang khá chậm

  • Từ 50 đến 89 điểm: website có tốc độ load trang trung bình

  • Từ 90 đến 100 điểm: website có tốc độ load trang tốt

 

Các website có tốc độ tải trang nhanh thường rất thân thiện với công cụ tìm kiếm và mang lại nhiều lợi ích cho SEO online. 

Vì vậy, nếu website của bạn đang ở trong kết quả khá chậm và trung bình thì bạn cần tìm hiểu nguyên nhân khiến trang web load chậm và khắc phục ngay nhé.

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu các tiêu chí để checklist kiểm tra website chuẩn SEO một cách đơn giản nhất. Tin rằng với những kiến thức bổ ích này, bạn đọc đã có thể tự mình check và biết được website của mình có chuẩn SEO hay không rồi nhé. Chúc các bạn thực hiện thành công nhé.

Các tin khác

Đăng ký email để nhận được thông tin mới nhất từ chúng tôi
Hotline:
Đăng ký tư vấn