Hotline: 0969678894
Diệp lâm chi

10 bước checklist thiết kế lại website không thể bỏ qua

Sở hữu một website chuyên nghiệp và hiệu quả là điều mà tất cả chúng ta đều ao ước khi thiết kế web. Nếu trang web của bạn thu hút được nhiều lượt truy cập và có tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng hiệu quả thì Numo xin chúc mừng bạn. Còn nếu website của bạn vẫn còn nhiều vấn đề phát sinh và cần giải quyết thì sao? Đừng lo, bài viết sau đây Numo sẽ bật mí đến bạn các bước checklist thiết kế lại website để hoàn thiện trang web. Cùng bật mí nhé.

1. Khi nào nên thiết kế lại website?

Website hiện nay không còn là cụm từ xa lạ với bất kỳ ai trong chúng ta khi mà tốc độ internet phủ sóng khắp mọi mặt trận như hiện nay.

Website không chỉ là nơi để bạn quảng bá thương hiệu mà website còn là “công cụ” giúp bạn đạt được những mục đích mà bạn mong muốn.

Tuy nhiên, không phải trang web nào khi bắt đầu đưa vào hoạt động đều mang lại hiệu quả cho chủ sở hữu.

Và để biết được trang web của mình đã đến lúc thiết kế lại hay chưa, bạn hãy tự hãy trả lời những câu hỏi như sau:

  • Thời gian load của website có nhiều hơn 2 giây hay không?

  • Trang web của bạn có tối ưu hoá với các thiết bị di động hay không?

  • Mục tiêu kinh doanh, định hướng chiến lược của bạn có thay đổi hay không?

  • Thương hiệu đang kinh doanh trên trang web hiện tại có lỗi thời hay không?

  • Tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng trên website có tốt không?

Giả sử, những câu trả lời như trên đều đưa đến câu trả lời rằng đã đến lúc thiết kế lại trang web thì bạn cần thực hiện những bước checklist thiết kế lại website như sau.

2. 10 bước checklist thiết kế lại website không thể bỏ qua 

2.1. Kiểm tra trang web hiện tại

Kiểm tra website là bước đầu tiên khi thực hiện checklist thiết kế lại website mà bạn cần thực hiện để bạn có được cái nhìn sâu sắc về những điều website đang làm tốt và những gì chưa đạt được.

Kiểm tra lại trang web sẽ bao gồm các công việc như:

  • Đánh giá hiệu suất trang web của bạn: phân tích lưu lượng truy cập, chuyển đổi…để biết được trang nào đang hoạt động tốt và trang nào có thể xóa

  • Kiểm tra SEO của website: mục đích của việc kiểm tra này là để phát hiện các vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất tìm kiếm, tốc độ tải trang và thiếu từ khoá…

  • Xem lại nội dung trên trang web: rất nhiều doanh nghiệp thường mắc phải sai lầm khi thiết kế web đó chính là tập trung giới thiệu quá nhiều về mình mà không chú trọng vào nhu cầu của khách hàng.

2.2  Khảo sát tâm lý người dùng

Tâm lý người dùng ảnh hưởng rất nhiều đến việc họ có đưa ra hành động mua hàng hay không.

Việc hiểu được những gì người dùng đang tìm kiếm, những câu hỏi họ cần được trả lời và cách họ tìm kiếm thông tin trên trang web khi họ mua hàng là cách duy nhất bạn cần làm để chạm tay đến thành công.

Bạn có thể làm một cuộc khảo sát nhỏ với các câu hỏi như là: điều gì khiến bạn quyết định mua sản phẩm, có điều gì bạn cảm thấy khó chịu khi truy cập trên web hay không?...để biết được trải nghiệm thực tế của họ.

Từ đó, bạn sẽ thực hiện thiết kế lại trang web để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

2.3 Thiết lập mục tiêu ngắn hạn, dài hạn

Khi bắt tay vào bất kỳ công việc nào không riêng gì checklist thiết kế lại website, chúng ta cần đặt ra cho mình một mục tiêu cụ thể.

Bởi vì với kinh phí và công sức bỏ ra khi thiết kế lại website, việc biết được nó có thành công hay không là rất quan trọng.

Dựa trên những điều bạn đã phát hiện ra trong quá trình kiểm tra lại trang web chắc hẳn bạn đã biết được trang web của mình cần cải thiện những gì. Và đây chính là nơi để bạn thiết lập mục tiêu cho website.

Ví dụ, trong quá trình kiểm tra lại trang web, bạn phát hiện trang web của mình có lượng truy cập khá ổn định nhưng tỷ lệ khách hàng chuyển đổi lại không cao.

Vậy thì bạn có thể đặt ra mục tiêu tăng tỷ lệ chuyển đổi 1% cho 6 tháng tiếp theo, và tăng lên 2% sau 12 tháng chẳng hạn.

2.4 Xây dựng chiến lược

Xác định chiến lược là bước không thể thiếu trong quá trình checklist thiết kế lại website. Bởi vì chúng ta cần xây dựng các chiến lược để đạt được những mục tiêu đã đặt ra.

Xây dựng chiến lược sẽ bao gồm các công việc như: lập lại sơ đồ trang web mới, phân luồng khách hàng lý tưởng và xây dựng từ khoá…

Trong đó, việc nghiên cứu từ khoá sẽ là bước quan trọng để tối ưu hoá trang web, tìm kiếm và thu thập kiến thức về những gì khách truy cập đang tìm kiếm.

2.5 Dự kiến thời gian gian hoàn thành của trang web mới

Không ai có thể trả lời được rằng việc thiết kế lại trang web sẽ mất thời gian bao lâu bởi vì nó phục thuộc vào độ khó dễ của web cũng như các tính năng đặc biệt đi kèm.

Vì vậy, chúng ta cần lên kế hoạch cho việc thiết kế lại trang web trong thời gian lý tưởng là từ 2 đến 5 tháng.

Hãy cân nhắc để trả lời rằng khi nào bạn cần trang web mới của mình? Có sự kiện gì đặc biệt sắp tới hay không? Nếu có sự kiện nào đặc biệt hãy lên kế hoạch thiết kế lại trang web càng sớm càng tốt nhé.

2.6 Phân tích đối thủ

Như chúng ta vẫn thường nói “biết địch biết ta trăm trận trăm thắng”. Thế nên việc quan sát và phân tích các trang web đối thủ là bước không thể thiếu trong checklist thiết kế lại website.

Việc tìm hiểu về 2 hoặc 3 trang web đối thủ sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tiêu chuẩn ngành cũng như bạn có thể rút ra được kinh nghiệm từ sai sót của đối thủ.

Từ những sai sót đó, bạn có thể cải tiến trên trang web mới của mình để tạo ra sự khác biệt với đối thủ, gia tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng.

2.7  Tạo nội dung cho trang web

Khi bạn tạo nội dung cho website, hãy đảm bảo rằng bạn luôn tìm kiếm cơ hội để khuyến khích chuyển đổi của người dùng bằng cách mang những nội dung bổ ích hoặc các hướng dẫn mua hàng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần cho người dùng thấy được các bằng chứng xã hội như lời chứng thực, đánh giá của khách hàng để tạo uy tín cho web.

2.8 Thiết kế trang web

Sau khi đã lên mục tiêu, chiến lược cũng như chuẩn bị các khâu cần thiết thì cũng đến lúc bạn thực hiện nhiệm vụ quan trọng trong checklist thiết kế lại website đó chính là bắt đầu hình thành trang web.

Công việc thiết kế lại trang web đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn. Vì vậy ở bước này tốt nhất bạn hãy tìm cho mình một đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp để tiến hành thiết kế lại website nhé.

2.9 Phát triển trang web 

Trong danh sách checklist thiết kế lại cho website không thể thiếu bước phát triển trang web. Bởi vì nếu chúng ta phát triển trang web vội vàng, không đúng cách sẽ dẫn đến thảm họa hoặc chậm trễ.

Trong bước này chúng ta sẽ tiến hành chuyển mô hình thiết kế đã được tại sang HTML, CSS và các ngôn ngữ khác.

Trong khi các trang được phát triển, bạn hãy đảm rằng mình đang kiểm tra chức năng web trên nhiều trình duyệt để đảm bảo trải nghiệm nhất quán cho người dùng.

Điều này sẽ giúp chúng ta yên tâm rằng bất kể trình duyệt nào được sử dụng, trang web của bạn cũng sẽ hiển thị như dự kiến và đảm bảo người dùng của bạn nhận được trải nghiệm tối ưu hoàn toàn.

2.10 Khởi chạy trang web mới

Sau nhiều tháng lập kế hoạch, xác định mục tiêu, khảo sát người dùng thì cuối cùng chúng ta cũng đi đến bước cuối cùng cũng là bước quan trọng nhất trong checklist thiết kế lại trang web đó chính là khởi chạy website mới.

Trước khi khởi chạy, hãy đảm bảo rằng website mới đã ổn định và sẵn sàng hoạt động với các bước đánh giá như:

  • Kiểm tra bất kỳ liên kết bị hỏng

  • Đảm bảo chuyển hướng 301 đã được thiết lập xong

  • Xác minh mô tả meta và tiêu đề trang là chính xác cho tất cả các trang

  • Kiểm tra lại hình ảnh để xem có bị thiếu hay bị hỏng không

Việc kiểm tra kỹ mọi vấn đề của web sẽ giúp chúng ta không gặp rắc rối trong tương lai cũng như giúp website hoạt động mượt mà và ổn định.

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu và biết được các bước checklist thiết kế lại website quan trọng rồi phải không nào. Hy vọng bài viết này của Numo đã giúp bạn có cái nhìn khách quan và có sự chuẩn bị phù hợp khi thiết kế lại trang web. Chúc các bạn thành công và đừng quên theo dõi thêm các bài viết hữu ích khác của Numo mỗi ngày nhé.

Các tin khác

Đăng ký email để nhận được thông tin mới nhất từ chúng tôi
Hotline:
Đăng ký tư vấn