
Serif và sans serif nên chọn font chữ nào?
1. Tại sao việc chọn đúng font chữ lại quan trọng?
Thông thường, mọi người tạo ấn tượng với người khác thông qua trang phục mà họ mặc. Người đối diện có thể đánh giá được bạn là tuýp người như thế nào, tính cách ra sao, độ tuổi bao nhiêu thông qua trang phục của bạn.
Bạn không thể chọn trang phục đồ tắm khi tham gia buổi phỏng vấn hoặc bạn cũng không thể chọn đồ ngủ để đi hẹn hò với một anh chàng mới quen.
Và chọn phông chữ cho website cũng giống như cách bạn chọn trang phục để khoác lên người. Nếu bạn chọn sai font chữ có thể thay đổi hoàn toàn định hướng thương hiệu của bạn.
Trước khi chọn được một font chữ phù hợp và tìm câu trả lời cho câu hỏi serif vs sans serif nên chọn font chữ nào, bạn cần hiểu rõ về serif vs sans serif đã nhé.
2. Serif và Sans serif nên chọn font chữ nào?
Serif là một nét trang trí kết thúc ở phần cuối của gốc chữ cái hay chúng ta còn gọi là “chân” của các chữ cái.
Ngược lại, Sans serif là font chữ khi không có “chân” của các chữ cái. Thật đơn giản phải không nào.
Sau đây hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về nền tảng và tâm lý của từng kiểu font chữ nhé
2.1 Serif là font chữ nói lên sự truyền thống và đáng tin cậy.
Serif là font chữ được biết đến từ thế kỷ XVIII khi những người thợ đá khắc chữ vào đá. Ngày nay, chúng ta thường bắt gặp font chữ Serif trên các phương tiện truyền thông như báo, tạp chí và sách.
Đó là lý do tại sao các font chữ serif thường được xem là cổ điển và tinh tế hơn và được sử dụng bởi các công ty muốn thể hiện những đặc điểm này.
Đặc điểm đáng chú ý nhất của font chữ Serif là đuôi và nét trang trí của chúng. Chữ Serif cũng thường sử dụng các nét có độ đậm nhạt khác nhau, nghĩa là một số vùng của chữ cái có thể dày trong khi những vùng khác lại mỏng.
Font chữ Serif nói gì về thương hiệu của bạn?
Các đặc điểm riêng biệt và lịch sử của font chữ serif mang lại cho mọi người cảm giác thanh lịch, tự tin và đáng tin cậy.
Điều này thường làm cho chúng phù hợp với những công ty muốn có vẻ ngoài uy tín, lâu đời và nghiêm túc hơn.
Các doanh nghiệp, công ty chuyên về các lĩnh vực như luật, xã luận, các công ty bảo hiểm nhân thọ là những ví dụ mà font chữ Serif là sự lựa chọn tốt nhất.
Một số ví dụ đáng chú ý hơn về font chữ serif bao gồm Georgia, Garamond, Times New Roman và Baskerville.
Một ví dụ minh họa sâu sắc nhất mà chúng ta có thể hiểu rõ về font chữ Serif đó chính là thương hiệu New York Times.
New York Times là một ấn phẩm vượt thời gian ra đời từ những năm 1850. Từ biểu tượng của họ đến phông chữ được sử dụng trong các bài báo của họ, họ sử dụng font chữ Serif để mang lại cho mọi người cảm giác truyền thống và uy tín.
2.2 Sans serif là font chữ nói lên sự hiện đại, thân thiện và sạch sẽ
Nếu như font chữ serif tập trung nhiều vào việc nắm bắt tính truyền thống và lịch sử, thì các font chữ Sans serif lại có cách tiếp cận ngược lại đó là mang đến sự đơn giản và cảm giác hiện đại.
Chính các đường nét rõ ràng, sắc nét của font chữ Sans serif là lý do chính khiến nhiều nhà thiết kế web ưa thích kiểu phông chữ này để sử dụng trên màn hình.
Các đường thẳng rõ ràng và các cạnh sắc nét có thể hiển thị rõ ràng hơn trên màn hình, giúp tăng tính dễ đọc cho người dùng.
Font chữ Sans serif nói gì về thương hiệu của bạn?
Font chữ Sans serif mang lại cảm giác bình dị, trang trọng, thân thiện và rất dễ gần. Các công ty muốn thương hiệu của họ xuất hiện trẻ trung và dễ nhìn hơn sẽ có xu hướng sử dụng font chữ Sans serif
Những đặc điểm này làm cho font chữ Sans serif trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều công ty công nghệ và mới thành lập, những người muốn mang đến cho mọi người cảm giác tiên tiến và nhân văn hơn như facebook, adidas, target…
Một số font chữ Sans serif phổ biến hơn bao gồm Helvetica, Open Sans, Proxima Nova và Arial.
Có thể lấy một ví dụ minh họa sâu sắc cho thương hiệu chọn font chữ Sans Serif đó chính là thương hiệu WIX.
WIX là một CMS dựa trên đám mây giúp mọi người dễ dàng xây dựng trang web.
WIX muốn mọi người biết rằng sản phẩm của họ dễ sử dụng, cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng tuyệt vời, giúp việc tạo trang web trở nên thú vị và họ thực hiện được điều đó với sự lựa chọn font chữ của mình.
Bằng cách chọn một font chữ sạch sẽ và tròn trịa, họ mang lại cho mọi người cảm giác thư giãn và dễ tiếp cận từ người thứ hai tương tác với thương hiệu của họ.
2.3 Kết luận: Serif và Sans Serif nên chọn font chữ nào?
Câu trả lời thật ngắn gọn và đơn giản là không có một font chữ nào phù hợp với tất cả các thương hiệu. Điều quan trọng nhất chính là bạn cần chọn đúng font chữ truyền tải được thông điệp và thể hiện cá tính cho thương hiệu của bạn.
Và dĩ nhiên sự lựa chọn của mỗi thương hiệu là khác nhau
Ví dụ một công ty công nghệ thời thượng như Grab hay Bee sẽ muốn truyền tải thông điệp khác hoàn toàn với các tờ báo như Thanh niên hay tờ báo Anh ninh nhân dân.
Vậy nên trước khi bắt đầu tìm kiếm một font chữ, hãy suy nghĩ về một số phẩm chất và đặc điểm của thương hiệu của bạn. Ngoài ra, hãy nghĩ về phương tiện mà mọi người sẽ tương tác với công ty của bạn
Điều này sẽ cung cấp cho bạn một lộ trình để làm theo khi tìm hiểu font chữ. Sau đó, bạn có thể kiểm tra bất kỳ font chữ nào có thể có so với danh sách font chữ của mình để đảm bảo rằng nó phù hợp với những phẩm chất mà thương hiệu đang xây dựng.
Trên đây là bật mí lời giải đáp cho câu hỏi serif và Sans Serif nên chọn font chữ nào mà Numo muốn mang đến cho bạn đọc. Hy vọng với những thông tin bổ ích như trên chúng ta đã biết rõ hơn về hai font chữ này và lựa chọn phù hợp. Chúc các bạn thành công nhé.