
- Y tế
- Xây dựng - Bất động sản
- Giáo dục
- Giới thiệu doanh nghiệp
- Thẩm mỹ viện - Spa
- Web bán hàng
- Nhà hàng - khách sạn
- Thời trang - mỹ phẩm
- Điện máy - công nghệ
- Thể thao
- Kiến trúc - nội thất
- Du lịch
- Tin tức
- Ô tô - xe máy
- Thương mại điện tử
- Tài chính - Ngân hàng
Thiết kế website Thương mại điện tử
Thế kỷ 21 –thời đại công nghệ số lên ngôi, việc sở hữu một thiết kế web thương mại điện tử là điều cần thiết nhằm xúc tiến hoạt động kinh doanh, buôn bán qua mạng internet. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu biết sâu sắc về các tính năng cần có của web thương mại điện tử để mang lại hiệu quả kinh doanh. Cùng lắng nghe Numo bật mí thêm về các tính năng cần có khi thiết kế web thương mại điện tử nhé
1. Đặc điểm của web thương mại điện tử
Với hệ thống mạng lưới internet phát triển thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp thiết kế web thương mại điện tử để mở rộng thị trường kinh doanh, tăng doanh số và mang lại hiệu quả kinh doanh.
Website thương mại điện tử là trang web được tạo ra nhờ áp dụng công nghệ thông tin hiện đại để giúp người bán quảng bá sản phẩm và tiếp cận với khách hàng một cách dễ dàng hơn.
Hầu hết các website thương mại điện tử đều có chung các đặc điểm như: giới thiệu sản phẩm, thông tin sản phẩm, hình ảnh, giá cả, mua hàng, hình thức thanh toán…
Bên cạnh đó cũng không thể thiếu các tính năng dành cho chủ sở hữu như: đăng và quản lý sản phẩm, thanh toán, quản lý đơn hàng, thống kê doanh số…
Nhờ có website thương mại điện tử, doanh nghiệp dễ dàng quản lý được hàng hoá hiện có của mình cũng như quảng bá thương hiệu đến gần hơn với công chúng.
2. Các chức năng cần có khi thiết kế web thương mại điện tử
2.1 Hình ảnh và video sản phẩm chất lượng với độ phân giải cao
Mục đích chính của khách hàng khi truy cập các web thương mại điện tử là để mua sắm. Vậy nên chúng ta cần thiết kế hình ảnh sắc nét với độ phân giải cao để người dùng có thể phóng to và cảm nhận về sản phẩm là rất quan trọng.
2.2 Chức năng lọc, tìm kiếm sản phẩm
Một trang web thương mại điện tử sẽ có vô vàn các sản phẩm khác nhau từ các gian hàng khác nhau. Vậy nên để tiết kiệm thời gian cho người dùng, khi thiết kế web thương mại điện tử thì tính năng lọc, tìm kiếm sản phẩm là không thể thiếu.
Một số các web thương mại điện tử lớn hiện nay như Tiki, lazada, shopee…cũng đã tích hợp được bộ lọc, tìm kiếm theo giá cả, size, chất liệu…chứ không đơn giản là lọc theo tên sản phẩm như thông thường.
2.3 Chức năng bình luận sản phẩm
Có 2 dạng đánh giá sản phẩm phổ biến hiện nay là đánh giá theo sao và đánh giá theo bình luận. Tính năng này vừa giúp cho khách hàng có nhiều thông tin đa chiều để quyết định có nên mua sản phẩm hay không cũng như tạo được sự chuyên nghiệp cho website.
2.4 Chức năng hiển thị các sản phẩm liên quan
Thông thường, khi khách hàng tìm mua một sản phẩm nào đó trên website họ đồng thời sẽ tham khảo thêm nhiều sản phẩm có chức năng, công dụng tương tự.
Vì vậy, khi thiết kế web thương mại điện tử, chúng ta cần thêm tính năng hiển thị các sản phẩm tương tự, sản phẩm tham khảo, sản phẩm được mua nhiều…để khách hàng có thêm chọn lựa và tăng khả năng mua hàng.
2.5 Chức năng hiển thị các khuyến mãi và ưu đãi khi mua hàng
Người dùng thường bị thu hút bởi các banner giảm giá sốc, giảm giá kịch sàn, voucher giảm giá…
Chúng ta cần thiết kế các ưu đãi về giá cả, chương trình khuyến mãi xuất hiện ở vị trí khách hàng dễ nhìn thấy nhất.
Tốt nhất nên thiết kế tại các vị trí cố định như tiêu đề, thanh menu chạy xuyên suốt ở đầu trang.
2.6 Chức năng giỏ hàng
Giỏ hàng là tính năng không thể thiếu khi thiết kế web thương mại điện tử vì nó mang đến sự thuận tiện cho khách hàng khi mua sắm.
Thông qua giỏ hàng, người mua sẽ biết được mình đã chọn những sản phẩm gì, có thể thêm hoặc bớt các sản phẩm theo nhu cầu cá nhân một cách dễ dàng.
Bên cạnh đó, cần thiết kế các list danh sách sản phẩm yêu thích để mang đến sự chuyên nghiệp cho website cũng như trải nghiệm thú vị cho khách hàng.
2.7 Chức năng thanh toán trực tuyến
Một web thương mại điện tử chuyên nghiệp thì không thể thiếu các hình thức thanh toán trực tuyến.
Khách hàng của bạn đến từ rất nhiều nơi cũng như có mức thu nhập và điều kiện kinh tế khác nhau và họ cũng thích thanh toán theo hình thức mà họ muốn.
Có người chọn thanh toán tiền mặt, có người chọn thanh toán bằng chuyển khoản cũng có người muốn thanh toán bằng thẻ ghi nợ…
Vì vậy, khi khi thiết kế web thương mại điện tử, bạn hãy chú trọng đa dạng hình thức thanh toán để khách hàng có thể thanh toán nhanh và thuận tiện nhất.
2.8 Chức năng trả lời các câu hỏi thường gặp, giải đáp thắc mắc
Đây là tính năng được thiết kế nhằm giải đáp chung các thắc mắc của khách hàng. Đó thường là những vấn đề liên quan đến tài khoản, mật khẩu, hỗ trợ sản phẩm…
Còn gì tuyệt vời hơn khi giờ đây website của bạn đã có sẵn hệ thống giải đáp tự động, vừa tiết kiệm thời gian lại tiết kiệm được nguồn nhân lực.
2.9 Chức năng thống kê
Thống kê là một trong những chức năng không thể thiếu khi thiết kế web thương mại điện tử. Thống kê giúp người bán biết được lượt người truy cập trang web mỗi ngày, sản phẩm nào được xem nhiều nhất, từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất…
Từ đó chúng ta sẽ có những hướng đi cụ thể hơn, đúng đắn và thông minh hơn cho website của mình.
2.10 Chức năng liên hệ trực tuyến
Chức năng này cho phép khách hàng liên hệ với shop khi có nhu cầu, có thể là liên hệ qua email, qua điện thoại hoặc chat trực tuyến.
Mọi thắc mắc của khách hàng nếu được giải đáp nhanh chóng và kịp thời thì chắc chắn việc chốt đơn là điều dễ dàng.
3. Các lưu ý khi thiết kế web thương mại điện tử
3.1 Bố cục và cách bài trí rõ ràng
Một website thương mại điện tử không thể thiếu nội dung và hình ảnh sản phẩm. Tuy nhiên, đôi lúc việc thiết kế quá nhiều hình ảnh lại khiến website lộn xộn nên không thể hiện được tính chuyên nghiệp.
Vì thế, chúng ta cần phân chia nội dung hợp lý, bài trí đơn giản nhưng rõ ràng để người xem có thể tìm kiếm được những sản phẩm mà họ thật sự quan tâm. Tránh các chi tiết rườm rà, không liên quan đến sản phẩm.
3.2 Bố trí tập trung
Xu hướng thiết kế web thương mại điện tử hiện nay là tập trung vào nội dung quan trọng thay vì các đồ họa không cần thiết.
Điều này nhằm mang đến cho website thương mại điện tử sự chân thực và trực quan, giúp khách hàng hiểu đúng và đủ về sản phẩm khi truy cập.
3.3 Lựa chọn màu sắc phù hợp
Màu sắc đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của website cũng như mang lại doanh thu cho chủ sở hữu. Màu sắc tác động đến cảm xúc trực tiếp của khách hàng khiến họ quyết định đến việc có mua hàng hay không.
Vì vậy, trước khi lên ý tưởng thiết kế web thương mại điện tử, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mà mình hướng đến, sản phẩm chủ đạo của website là gì…để lựa chọn màu sắc phù hợp.
3.4 Thu hút sự chú ý của khách hàng
Để thu hút khách hàng đến với website của bạn cũng như giữ chân khách ở lại lâu hơn thì bạn hãy sử dụng những banner độc đáo, những câu slogan “độc và lạ”, hình ảnh hấp dẫn…để tạo ấn tượng với khách hàng.
3.5 Lựa chọn đơn vị thiết kế uy tín
Sau khi đã lên ý tưởng thiết kế web thương mại điện tử thì việc cuối cùng bạn cần làm là tìm kiếm đơn vị thiết kế uy tín và nhiều kinh nghiệm.
Hiện nay có rất nhiều công ty nhận thiết kế website, tuy nhiên năng lực và kinh nghiệm của họ đến đâu thì chúng ta chưa thể kiểm chứng.
Bạn hãy vận dụng các mối quan hệ, sự giới thiệu từ bạn bè, người quen, tìm đọc các review về các đơn vị thiết kế web để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Tránh trường hợp chọn lựa qua loa khiến website không mang lại hiệu quả lại tốn thêm chi phí nhé.
Trên đây là bật mí những chức năng cần có khi thiết kế web thương mại điện tử mà Numo muốn giới thiệu đến các bạn. Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang quan tâm và tìm kiếm một đơn vị thiết kế web uy tín thì hãy liên hệ với Numo.vn để được tư vấn thêm nhé.